Bộ môn Lí luận và Phương pháp dạy học Sinh học
Địa chỉ: Tầng 3 nhà A3, Đại học Sư phạm Hà Nội
136 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Năm thành lập: 1951
Email: hoiptt@hnue.edu.vn
Website: http://bio.hnue.edu.vn
|
 |
GIỚI THIỆU BỘ MÔN
Bộ môn Lí luận và Phương pháp dạy học Sinh học được thành lập 1951, với nhiệm vụ đào tạo đại học, sau đại học và nghiên cứu khoa học. Hiện nay bộ môn phụ trách giảng dạy các môn: Lý luận dạy học Sinh học; Phương pháp dạy học Sinh học; Thực hành dạy học Sinh học; Kiểm tra, đánh giá trong giáo dục; Nghiên cứu khoa học giáo dục Sinh học cho bậc đào tạo cử nhân sư phạm Sinh học. Bộ môn đào tạo bậc thạc sỹ và nghiên cứu sinh chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Sinh học.
Từ năm 1951 đến nay, Bộ môn LL&PPDH Sinh hoc đã và đang tiến hành nghiên cứu nhiều đề tài khoa học:
- Nghiên cứu các năng lực và các quy trình, biện pháp hình thành và phát triển năng lực cho HS phổ thông: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực tư duy logic; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực khoa học; Năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn
- Nghiên cứu phương pháp dạy học hiện đại, các phương tiện, kĩ thuật dạy học
- Nghiên cứu, cải tiến các thí nghiệm trong dạy học Sinh học.
- Nghiên cứu dạy học tích hợp liên môn và tích hợp nội dung giáo dục môi trường vào môn học ở bậc phô thông.
- Nghiên cứu biên soạn chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục đại học và sau đại học.
- Nghiên cứu xây dựng tài liệu bồi dưỡng giáo viên về dạy học và kiểm tra đánh giá; biên soạn các tài liệu tham khảo về đổi mới phương pháp dạy học và phát triển năng lực cho học sinh trong dạy học Sinh học ở trường phổ thông
- Nghiên cứu kiểm tra đánh giá năng lực người học trong dạy học Sinh học: Đánh giá năng lực thực nghiệm, năng lực hợp tác, năng lực tự học, năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
Các hướng ưu tiên phát triển gồm: Nghiên cứu về hình thành và phát triển năng lực người học trong dạy học Sinh học cấp đại học và phổ thông; Nghiên cứu đánh giá năng lực người học trong dạy học Sinh học; Nghiên cứu, thử nghiệm cải tiến các thí nghiệm trong dạy học sinh học; Nghiên cứu các biện pháp hình thành năng lực dạy dạy học cho sinh viên; Nghiên cứu và ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực trong dạy học Sinh học; Nghiên cứu, biên soạn các tài liệu tham khảo về đổi mới phương pháp dạy học Sinh học trong trường phổ thông; Nghiên cứu xây dựng chương trình nhà trường; Nghiên cứu dạy học tích hợp trong trường phổ thông.
Thành viên của bộ môn
Trưởng bộ môn: PGS.TS. Phan Thị Thanh Hội
Cán bộ bộ môn: PGS.TS. Dương Tiến Sỹ
PGS.TS. Nguyễn Văn Hiền
TS. Đỗ Thành Trung
TS. Nguyễn Thị Hằng Nga
ThS. Trần Thị Định
MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG CỦA BỘ MÔN




 |
|
Phan Thị Thanh Hội
Trưởng Bộ môn
hoiptt@hnue.edu.vn
(+84)9012345678
|
|
1994 CN. Đại học Vinh
2001 ThS. Đại học Vinh
2007 TS. Đại học Kiel, Đức
2016 PGS. Đại học Sư phạm Hà Nội
|
|
HƯỚNG NGHIÊN CỨU CHÍNH
1. Nghiên cứu vận dụng các chiến lược và các phương pháp dạy học tích cực trong trường phổ thông.
2. Nghiên cứu hình thành và phát triển năng lực người học trong dạy học Sinh học ở trường phổ thông.
3. Nghiên cứu đánh giá năng lực người học trong dạy học sinh học ở trường phổ thông.
4. Nghiên cứu nâng cao năng lực dạy học cho sinh viên sư phạm Sinh học.
5. Nghiên cứu dạy học tích hợp theo chủ đề; Tích hợp giáo dục môi trường; Giáo dục STEM, STEAM.
6. Nghiên cứu phát triển chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục đại học và sau đại học. |
CÁC CÔNG BỐ TIÊU BIỂU
1. Phan Thị Thanh Hội, Phạm Huyền Phương (2015). Đánh giá năng lực hợp tác trong dạy học chương chuyển hóa vật chất và năng lượng - sinh học 11 THPT. Tạp chí Khoa học Đại học Sư phạm Hà Nội, Volume 60, số 2, tháng 6 năm 2015 (trang 103-112)
2. Phan Thi Thanh Hoi (2017). Develop creative competency for students through experiential learning activities for biology grade 6, Vietnam Journal of Education, Volume 1, 2017 November, p. 47-52.
3. Tran Thi Gai and Phan Thi Thanh Hoi (2017), The process of training on skill of designing experiential learning activities for pre-service teacher in teaching biology in high school, HNUE JOURNAL OF SCIENCE, Educational Sciences, 2017, Vol. 62, Iss. 12, pp. 110-118.
4. Phan Thị Thanh Hội, Đinh Quang Báo, Phan Khắc Nghệ, Nguyễn Thị Hằng Nga (2018). Developing Problem-Solving Competency for Students in Teaching Biology at High School in Vietnam. American Journal of Educational Research. 2018; 6(5):539-545. doi: 10.12691/education-6-5-27.
5. Le Thanh Oai and Phan Thi Thanh Hoi (2019), Integrating Nature Conservation and Biodiversity Education in Teaching in General schools in Vietnam. Journal of Physics: Conf. Series 1340 (2019) 012052
|
|
Dương Tiến Sỹ
Giảng viên cao cấp
tiensyduong@gmail.com
(+84)914336868 |
|
1979 CN. Đại học Sư phạm Hà Nội
1998 ThS. Đại học Sư phạm Hà Nội
1999 TS. Đại học Sư phạm Hà Nội
2011 PGS. Đại học Sư phạm Hà Nội
|
|
HƯỚNG NGHIÊN CỨU CHÍNH
1. Nghiên cứu thiết kế, chế tạo phương tiện dạy học.
2. Nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học.
3. Nghiên cứu những tiếp cận mới nhằm tích cực hoá quá trình dạy học.
4. Nghiên cứu giảng dạy tích hợp các môn học.
|
CÁC CÔNG BỐ TIÊU BIỂU
1. Dương Tiến Sỹ, Nguyễn Hồng Lĩnh (2017), Problems and solutions in training of natural science teachers to meet requirements of the general education reform. Jounal of science of HNUE (This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn). Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế Phát triển năng lực sư phạm đội ngũ giáo viên khoa học tự nhiên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Tháng 12/2017, trang 92-102.
2. Dương Tiến Sỹ, Nguyễn Thị Quyên (2018), Xu thế phát triển chương trình và hiện đại hóa nội dung SGK Sinh học phổ thông trên thế giới. Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ 3: Báo cáo khoa học Nghiên cứu và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam. Tháng 5/2018, trang 1456 – 1467.
3. Dương Tiến Sỹ, Hà Thị Hương, (2018), Nguyên tắc xây dựng và sử dụng mô hình dạy học kết hợp (Blended leaning) trong dạy học đại học. Báo cáo khoa học về lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Sinh học - Hội thảo Khoa học Quốc gia lần thứ 1 – Huế. Tháng 8/2018, trang 267 – 277.
4. Dương Tiến Sỹ, Nguyễn Thị Quyên (2018), Nghiên cứu phân chia hệ thống chủ đề Sinh học các cấp độ tổ chức sống trong dạy học sinh học phổ thông. Báo cáo khoa học về lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Sinh học - Hội thảo Khoa học Quốc gia lần thứ 1 – Huế. Tháng 8/2018, trang 277 – 287.
5. Dương Tiến Sỹ (2019), Nghiên cứu phương thức đưa hệ thống thí nghiệm vào chương trình và sách giáo khoa môn Sinh học cấp trung học phổ thông của tổ chức tú tài quốc tế (International Baccalaureate Organization). Tạp chí khoa học, trường ĐHSP Hà Nội. Khoa học giáo dục, ISSN 2354-1075. Tập 64, số 9C, trang 142-150.
 |
|
Nguyễn Văn Hiền
Giảng viên cao cấp
hiennv@hnue.edu.vn
(+84)913363623 |
|
1998 CN. Đại học Sư phạm Hà Nội
2001 ThS. Đại học Sư phạm Hà Nội
2010 TS. Đại học Sư phạm Hà Nội
2015 PGS. Đại học Sư phạm Hà Nội
|
|
HƯỚNG NGHIÊN CỨU CHÍNH
1. Nghiên cứu về phát triển kĩ năng ứng dụng CNTT trong dạy học Sinh học cho giáo sinh và giáo viên của bộ môn;
2. Nghiên cứu về xây dựng và sử dụng các tài nguyên kĩ thuật số phục vụ đổi mới phương pháp dạy học bộ môn Sinh học;
3. Nghiên cứu về ứng dụng CNTT trong xây dựng và sử dụng thí nghiệm thực hành Sinh học; Nghiên cứu giáo dục STEM trong dạy học Sinh học.
|
CÁC CÔNG BỐ TIÊU BIỂU
1. Nguyen Van Hien, Pham Viet Quynh (2019), An investigation of students' differentiated instruction competency in primary teacher training colleges in Vietnam, Proceedings of the 1st International Conference on Innovation in Learning Instruction and Teacher Education – ELITE 01, University of Education Publishing House, Hanoi, Vietnam.
2. Phạm Việt Quỳnh, Nguyễn Văn Hiền (2017), Planning and organizing active differentiated instruction in teaching physiology for elementary school students, HNUE JOURNAL OF SCIENCE, Educational Sciences,Vol. 62, Iss. 12, 133-145
3. Nguyễn Văn Hiền (2017), Xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, Tạp chí khoa học giáo dục, 116, 19 – 20 và 38
4. Nguyễn Văn Hiền (2015), Bồi dưỡng giáo viên theo hình thức E-learning ở Việt Nam, Tạp chí khoa học Trường ĐHSP Hà Nội, 60 (6A), 111 – 120
5. Nguyễn Văn Hiền (2013), Learning to teach with ICT: A Project-based course for pre-service teachers of Biology at Hanoi National University of Education (Viet Nam), Case Studies on Integrating ICT into Teacher Education Curriculum in Asia, (Published by UNESCO Bangkok), Tr.81 - 94
|
|
Đỗ Thành Trung
Giảng viên
trungdt1985@gmail.com
(+84)979686568 |
|
2008 CN Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
2010 ThS Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
2019 TS Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
|
|
HƯỚNG NGHIÊN CỨU CHÍNH
1. Ứng dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học Sinh học ở trường phổ thông.
2. Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học;
3. Nghiên cứu và cải tiến đồ dùng dạy học;
4. Nghiên cứu về thực hành thí nghiệm, vận dụng để dạy học |
CÁC CÔNG BỐ TIÊU BIỂU
1. Đỗ Thành Trung (2015), Thử nghiệm và cải tiến một số thí nghiệm trong chương I, II Sinh học 11 THPT, Tạp chí giáo dục, số đặc biệt, 2015.
2. Đỗ Thành Trung (2016), Xác định cấu trúc năng lực dạy học thực hành cho sinh viên Sư phạm Sinh các trường Đại học, Báo cáo khoa học về nghiên cứu và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam, Kỉ yếu Hội nghị Khoa học Quốc gia lần thứ 2, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, tr1487 – 1493.
3. Đỗ Thành Trung (2016), Vận dụng phương pháp bàn tay nặn bột (LAMAP) để tổ chức dạy học phần cảm ứng thực vật, Sinh học 11 THPT, Tạp chí Giáo dục số đặc biệt, tháng 7 năm 2016.
4. Đỗ Thành Trung (2017), Bước đầu điều tra thực trạng dạy học thực hành Sinh học ở trường phổ thông, Kỉ yếu hội thảo Quốc tế: Phát triển năng lực đội ngũ giáo viên khoa học tự nhiên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, NXB khoa học tự nhiên và công nghệ, tr: 393 – 401.
5. Đỗ Thành Trung, Mẫn Thị Hằng (2018), Sử dụng thí nghiệm để tổ chức dạy học kiến thức mới chương I, II, III Sinh học 11 THPT, Báo cáo khoa học về nghiên cứu và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam lần thứ 3, NXB khoa học tự nhiên và công nghệ, tr 328 – 337.
 |
|
Nguyễn Thị Hằng Nga
Giảng viên
Ngalinhduc2001@gmail.com
(+84)972861919 |
|
1992 CN Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
2012 ThS Trường ĐH Giáo dục, ĐHQGHN
2016 TS. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội
|
|
HƯỚNG NGHIÊN CỨU CHÍNH
1. Ứng dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học Sinh học ở trường phổ thông .
2. Nghiên cứu sự hình thành và phát triển năng lực tư duy cho học sinh phổ thông
3. Nghiên cứu và sử dụng bài tập toán trong dạy học sinh học
4. Nghiên cứu về dạy học tích hợp và dạy học phân hóa trong dạy học Sinh học
|
CÁC CÔNG BỐ TIÊU BIỂU
1. Nguyễn Thị Hằng Nga, Rèn luyện và phát triển tư duy phản biện cho học sinh trong dạy học phần Tiến hoá – Sinh học 12 THPT, Kỉ yếu Khoa học Toàn quốc lần thứ ba về Nghiên cứu và Giảng dạy Sinh học tại Việt Nam, NXB khoa học tự nhiên và công nghệ, (2017)
2. Nguyễn Thị Hằng Nga, Application of experimental practicing method to oganize experimental learning activities in teaching biology grade 11 in high school (2017), Hội thảo khoa học Quốc tế về Phát triển năng lực sư phạm đội ngũ giáo viên khoa học tự nhiên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, NXB Khoa học tự nhiên và công nghệ (2018).
3. Nguyễn Thị Hằng Nga, Một số biện pháp dạy học phân hoá trong dạy bài hoán vị gen, sinh 12 THPT. Báo cáo khoa học về lý luận và PP dạy học bộ môn Sinh học lần thứ nhất. Hội thảo Quốc gia, (2018).
4. Nguyễn Thị Hằng Nga, Phan Thị Thanh Hội, Lê Đình Trung, Hà Văn Dũng, Building and Using Mathematical – Biological Exercises for Developing Logical Thinking Competency for High School Students in Vietnam. American Journal of Educational Research, 2018, Vol. 6, No. 11, 1551-1557 Available online at http://pubs.sciepub.com/education/6/11/14 Science and Education Publishing DOI:10.12691/education-6-11-14.
5. Nguyen Thi Hang Nga, Thiết kế các hoạt động dạy học nhằm phát triển năng lực nhận thức cho học sinh trong dạy học phần di truyền học, sinh học 12, Tạp chí Khoa học-ĐHSPHN- Hội nghị Khoa học Khoa Sinh học (2019).
 |
|
Trần Thị Định
Giáo viên thực hành
dinhtt@hnue.edu.vn
(+84)912272876 |
|
2002 CN. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
2008 ThS Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
|
CÁC CÔNG BỐ TIÊU BIỂU
1. Phan Thị Thanh Hội (chủ biên), Trần Thị Định, Đỗ Thành Trung (2019). Bí quyết chinh phục điểm cao Sinh học 10. NXB ĐHQG Hà Nội.
2. Phan Thị Thanh Hội (chủ biên), Đỗ Thành Trung, Trần Thị Định (2019). Bí quyết chinh phục điểm cao Sinh học 11. NXB ĐHQG Hà Nội.