BỘ MÔN LÍ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC SINH HỌC

1. Trưởng bộ môn: TS. Nguyễn Thị Hằng Nga

2. Địa chỉ: Phòng 205 nhà A3, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

E-mail: hangnga@hnue.edu.vn; ngalinhduc2001@gmail.com

3. Năm thành lập: 1965

Hình 1. Tập thể bộ môn

4. Trưởng bộ môn qua các thời kỳ:

Từ năm 1965 đến nay Trưởng bộ môn
1965-1979 PGS.TS. Nguyễn Quang Vinh
1979-1984 GS.TS. Trần Bá Hoành
1984-1986 TSKH. Nguyễn Bảo Hoàn
1986-1988 GS. TS. NGND. Đinh Quang Báo
1988-2006 PGS.TS. Nguyễn Đức Thành
2006-2009 ThS. GVC.Bùi Văn Sâm
2009-2012 PGS. TS. NGND. Lê Đình Trung
2012-2021 PGS.TS. Phan Thị Thanh Hội
2021-nay TS. Nguyễn Thị Hằng Nga

5. Các cán bộ của bộ môn đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác

Các cán bộ đã nghỉ hưu Các cán bộ đã chuyển công tác
GS. TS. NGND Đinh Quang Báo GS.TS. Trần Bá Hoành
PGS. TS. NGND Lê Đình Trung PGS.TS. Nguyễn Quang Vinh
TSKH. Nguyễn Bảo Hoàn  CN Vũ Văn Vĩnh
PGS.TS. Nguyễn Đức Thành CN Nguyễn Văn Học
TS. Nguyễn Thanh Độ (Đã mất) TS. Trần Khánh Ngọc
ThS. Nguyễn Thị Sâm ThS. Vũ Thị Mai Anh
ThS. Nguyễn Văn Duệ NVTH. Trần Thị Thành
CN Trần Doãn Bách (Đã mất) NVTH. Tường Vi
CN. Nguyễn Quý Sáng   
CN Phan Chung  
ThS.GVC. Bùi Văn Sâm  
CN Phạm Mạnh Hà (Đã mất)  
NVTH Lê Thị Hoa Sim  
NVTH Đặng Lương  
NVTH Lương Thị Hảo  
Họa sỹ Nguyễn Trình (Đã mất)  

6. Các cán bộ đương nhiệm của bộ môn:

  • TS. Nguyễn Thị Hằng Nga
  • PGS. TS. GVCC. Phan Thị Thanh Hội
  • PGS. TS. GVCC. Dương Tiến Sỹ
  • PGS. TS. GVCC. Nguyễn Văn Hiền
  • TS. GVC. Đỗ Thành Trung
  • ThS. Trần Thị Định
  • CN. NCS. Nguyễn Thuỳ Dung

7. Nhiệm vụ đào tạo đại học và sau đại học

  • Đào tạo đại học: tham gia giảng dạy lý thuyết và thực hành môn Lí luận dạy học, Lí luận và phương pháp dạy học Sinh học, Phương pháp dạy học Sinh học, Xây dựng kế hoạch dạy học môn Sinh học, Tổ chức dạy học môn Sinh học,  Thực hành dạy học tại trường sư phạm cho các hệ Cử nhân sư phạm sinh học, Cử nhân sư phạm sinh học chất lượng cao, Cử nhân sư phạm sinh học dạy bằng tiếng Anh.
  • Đào tạo sau đại học: tham gia đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ chuyên ngành Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Sinh học.

8. Các hướng nghiên cứu khoa học hiện nay

  • Nghiên cứu các năng lực và các quy trình, biện pháp hình thành và phát triển năng lực cho HS phổ thông: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực tư duy logic; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực khoa học; Năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
  • Nghiên cứu phương pháp dạy học hiện đại, các phương tiện, kĩ thuật dạy học.
  • Nghiên cứu, cải tiến các thí nghiệm trong dạy học sinh học.
  • Nghiên cứu dạy học tích hợp liên môn và tích hợp nội dung giáo dục môi trường vào môn học ở bậc phô thông.
  • Nghiên cứu biên soạn chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục đại học và sau đại học.
  • Nghiên cứu xây dựng tài liệu bồi dưỡng giáo viên về dạy học và kiểm tra đánh giá; biên soạn các tài liệu tham khảo về đổi mới phương pháp dạy học và phát triển năng lực cho học sinh trong dạy học Sinh học ở trường phổ thông
  • Nghiên cứu kiểm tra đánh giá năng lực người học trong dạy học Sinh học: Đánh giá năng lực thực nghiệm; năng lực hợp tác; năng lực tự học; Năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn. 

9. Các giải thưởng tập thể và cá nhân của bộ môn đã đạt được:

Các Thầy Cô bộ môn đã đạt nhiều giải thưởng, bằng khen tập thể và cá nhân như:

  • Bằng khen chính Phủ (2005) có nhiều thành tích trong sự nghiệp GD&ĐT, NCKH;
  • Kỉ niệm chương Vì sự nghiệp khoa học và công nghệ;
  • Bằng khen của bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo về thành tích có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và NCKH;
  • Bằng khen của Hội Nữ Trí thức Việt Nam;
  • Huy chương vì Sự nghiệp Giáo dục;
  • Kỷ niệm chương của Bộ KH và CN…

Hình 2. Đại diện bộ môn và các cán bộ về hưu

Hình 3. Tập thể bộ môn và các cán bộ về hưu

Hình 4. Tập thể bộ môn, các bộ về hưu, các học viên cao học và nghiên cứu sinh tham dự hội thảo năm 2019


Source: 
26-08-2021
Tags