Nền Giáo dục Việt Nam đang trên đà phát triển theo định hướng toàn cầu hóa, chuyển mục tiêu dạy học từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận hình thành và phát triển năng lực người học.
Dạy học theo tiếp cận năng lực người học yêu cầu người giáo viên phải không ngừng sáng tạo, đổi mới tư duy và tăng cường dạy học tối đa hóa sự sáng tạo của người học nhằm rèn luyện năng lực cho người học.
Trong cuốn sách chuyên khảo này, chúng tôi giới thiệu khái quát về năng lực người học cần có trong dạy học ở trường phổ thông, cấu trúc một số năng lực cốt lõi như năng lực hợp tác, năng lực tự học, và một số năng lực đặc thù cho các môn học như môn toán, vật lí, hóa học, sinh học, ngữ văn và lịch sử. Chúng tôi cũng giới thiệu quy trình và các biện pháp rèn luyện năng lực, đặc biệt là quy trình và một số công cụ đánh giá năng lực trong dạy học ở trường phổ thông.