TS. ĐỖ THÀNH TRUNG

Họ và tên: TS. ĐỖ THÀNH TRUNG

Chức danh: GVC

Chức vụ: Phó chủ tịch Công đoàn khoa

E-mail: trungdt1985@hnue.edu.vn

Công tác tại khoa từ năm: 2009

Quá trình đào tạo:

Nội dung đào tạo

Cơ sở đào tạo

Năm hoàn thành đào tạo

Đại học

Khoa Sinh – KTNN, trường ĐHSP HN

2008

Thạc sĩ

Khoa Sinh học, trường ĐHSP Hà Nội

2010

Tiến sĩ

Khoa Sinh học, trường ĐHSP Hà Nội

2019

Các môn học giảng dạy:

  • Đại học: Lí luận dạy học Sinh học; Phương pháp dạy học; Thực hành dạy học ở trường Sư phạm
  • Chuyên đề Cao học: Nghiên cứu sư phạm ứng dụng trong dạy học Sinh học

Các hướng nghiên cứu:

  • Nghiên cứu thiết kế, chế tạo đồ dùng dạy học Sinh học.
  • Nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Sinh học.
  • Nghiên cứu ứng dụng những Lý thuyết dạy học trong đổi mới Phương pháp dạy học Sinh học.
  • Nghiên cứu giảng dạy tích hợp các môn học trong dạy học Sinh học.
  • Nghiên cứu Phát triển Chương trình và Sách giáo khoa môn sinh học phổ thông

Đề tài nghiên cứu khoa học đã chủ trì:

STT

Tên đề tài

Mã số

Cấp

Thời gian thực hiện (từ....đến...)

1

Xây dựng bộ tư liệu hỗ trợ dạy học Sinh học 10 THPT

SP18

Trường ĐHSP Hà Nội

2012 - 2014

CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ

Sách:

TT

Tên tác giả

Tên sách

Nhà xuất bản

Năm xuất bản

1

Đỗ Thành Trung, Nguyễn Nguyệt Hồng

Giáo dục an toàn giao thông, lớp 1

Nhà xuất bản giáo dục

2012

2

Đỗ Thành Trung, Nguyễn Nguyệt Hồng

Giáo dục an toàn giao thông, lớp 2

Nhà xuất bản giáo dục

2012

3

Đỗ Thành Trung, Nguyễn Nguyệt Hồng

Giáo dục an toàn giao thông, lớp 3

Nhà xuất bản giáo dục

2012

4

Đỗ Thành Trung, Nguyễn Nguyệt Hồng

Giáo dục an toàn giao thông, lớp 4

Nhà xuất bản giáo dục

2012

5

Đỗ Thành Trung, Nguyễn Nguyệt Hồng

Giáo dục an toàn giao thông, lớp 5

Nhà xuất bản giáo dục

2012

6

Lê Đình Trung, Lê Thị Phượng, Đỗ Thành Trung, Lê Thị Thu…

Phát triển năng lực trong môn Sinh học 6

Nhà xuất bản Giáo dục, Hà Nội

2018

7

Nguyễn Văn Biên, Lê Đình Trung, Lê Thị Phượng, … Đỗ Thành Trung

Phát triển năng lực trong môn Sinh học 7

Nhà xuất bản Giáo dục, Hà Nội

2019

8

Nguyễn Văn Biên, Lê Đình Trung, Lê Thị Phượng, … Đỗ Thành Trung

Phát triển năng lực trong môn Sinh học 7

Nhà xuất bản Giáo dục, Hà Nội

2019

9

Phan Thị Thanh Hội (chủ biên), Đỗ Thành Trung, Trần Thị Định

Bí quyết chinh phục điểm cao 10

Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội

2019

10

Phan Thị Thanh Hội (chủ biên), Đỗ Thành Trung, Trần Thị Định

Bí quyết chinh phục điểm cao 11

Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội

2019

11

Cao Cự Giác (Chủ biên), Đỗ Thành Trung, Nguyễn Thị Hằng Nga,...

Bài tập phát triển năng lực KHTN 6

NXB Giáo dục Việt Nam

2021

12

Trần Trung Ninh (Chủ biên), Đỗ Thành Trung, Nguyễn Mậu Đức

Bài tâp phát triển năng lực môn khoa học tự nhiên 7

Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội

2022

13

Trần Trung Ninh (chủ biên), Đỗ Thành Trung, Nguyễn Mậu Đức,...

Bài tập phát triển năng lực môn khoa học tự nhiên 8

Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội

2022

Bài báo khoa học:

  1. Phan Thị Thanh Hội, Đỗ Thành Trung, (2011). Đánh giá các mức độ năng lực của HS trong thí nghiệm Sinh học bằng trắc nghiệm khách quan dạng MCQ, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 12/2011, 46 - 48.
  2. Đỗ Thành Trung (2012). Hình thành năng lực thực hành Sinh học THPT cho sinh viên Sư phạm Sinh các trường Đại học, Tạp chí Giáo dục số 294 (9/2012).
  3. Đỗ Thành Trung (2013). Quy trình xây dựng bộ tư liệu hỗ trợ dạy học Sinh học 10 THPT Tạp chí Giáo dục và Xã hội, số 26 (87). 
  4. Đỗ Thành Trung (2015), Thử nghiệm và cải tiến một số thí nghiệm trong chương I, II Sinh học 11 THPT, Tạp chí Giáo dục, số Đặc biệt tháng 12/215.
  5. Đỗ Thành Trung (2014), Xây dựng tài liệu hướng dẫn thực hành Sinh học ở trường Trung học Phổ thông cho sinh viên Sư phạm Sinh các trường Đại học. Tạp chí khoa học trường ĐHSP Hà Nội, Volume, Number 6BC, 2014.
  6.  Đỗ Thành Trung, (2016). Xác định cấu trúc năng lực dạy học thực hành cho sinh viên Sư phạm Sinh các trường Đại học, Kỷ yếu Hội thảo Quốc gia, NXB Đại học Quốc gia, Hà Nội, (tr 1579 - 1586).
  7.  Đỗ Thành Trung (2016), Vận dụng phương pháp bàn tay nặn bột (LAMAP) để tổ chức dạy học phần cảm ứng thực vật, Sinh học 11 THPT, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt, kì 1, tháng 6/2016.
  8.  Đỗ Thành Trung, (2017). Bước đầu điều tra thực trạng dạy học thực hành Sinh học ở trường phổ thông, Kỷ yếu hội thảo Quốc tế, ĐHSP Hà Nội, tr393 – tr401.
  9.  Đỗ Thành Trung, Mẫn Thị Hằng (2018). Sử dụng thí nghiệm để tổ chức dạy kiến thức mới chương I, II, III – Sinh học 11 THPT. Kỷ yếu hội thảo Quốc gia, Quy Nhơn, NXB ĐH Quốc gia, Hà Nội (tr1328 - 1337).
  10.  Đỗ Thành Trung, Nguyễn Thị Vân Anh, (2018). Xây dựng và sử dụng bảng hệ thống trong dạy học phần ba: “Sinh học vi sinh vật” Sinh học 10 THPT. Kỉ yếu hội thảo quốc gia về lí luận và phương pháp dạy học lần thứ nhất, Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế, 343 – 350.
  11.  Đỗ Thành Trung (2019). Sử dụng thí nghiệm ảo để tổ chức dạy học Sinh học THCS, Tạp chí khoa học trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Educational Sciences, 2019, Volume 64, Issue 9C, pp. 185-191.
  12.  Đỗ Thành Trung (2020). Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược để tổ chức hoạt hoạt động dạy học chương Cảm ứng, SH 11 THPT, Báo cáo khoa học về nghiên cứu và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam, Hội nghị khoa học Quốc gia lần thứ 4, Tr 1234 – 1243.
  13. Đỗ Thành Trung, Nguyễn Văn Hiền , 2021. Quy trình rèn năng lực dạy học thực hành cho sinh viên Đại học Sư phạm ngành Sinh học, Tạp chí khoa học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, ducational Sciences, 2021, Volume 66, Issue 4G, pp. 59-70
  14. Đỗ Thành Trung, Phạm Minh Thúy, Vũ Hải Đăng, 2022, Thiết kế các chủ đề STEM trong dạy học phần Vật sống môn Khoa học tự nhiên, Kỷ yếu hội thảo quốc gia về nghiên cứu và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam (lần thứ 5), NXB  KHTN và Công nghệ
  15. Đỗ Thành Trung, Vũ Thị Hồng, Trần Tuấn Anh, 2022, Xây dựng và sử dụng bộ học liệu nhằm phát triển năng lực số cho học sinh trong dạy học phần Sinh học VSV – SH10, Kỷ yếu hội thảo quốc gia về nghiên cứu và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam (lần thứ 5), NXB  KHTN và Công nghệ
  16. Đỗ Thành Trung (2023), sử dụng thí nghiệm trong dạy học nội dung Cảm ứng, Sinh trưởng và phát triển – Sinh học 11 nhằm phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh, Tạp chí khoa học và Công nghệ  trường Đại học Hùng Vương, Tập 31, Số 2 (2023): 64 - 73.
  17. Do Thanh Trung, Phan Thi Thanh Hoi, Thai Dieu Trang and Nguyen Thi Xuan 2023, designing and using the video of teaching practice lessons on the topic of “cell biology” in biology grade 10, Educational Sciences 2023, Volume 68, Issue 4, pp. 219-229.
  18. Đỗ Thành Trung, Nguyễn Thị Thỏa (2023), Xây dựng và sử dụng học liệu điện tử trong dạy học mạch nội dung “Máu và tuần hoàn cơ thể người”, Chủ đề “Vật Sống” (KHTN8), Tạp chí giáo dục (2023), 23

Khen thưởng, Giải thưởng đã đạt:

 

Năm

 

Danh hiệu thi đua, Bằng khen, Giấy khen, Giải thưởng

Số, ngày, tháng năm của Quyết định công nhận danh hiệu thi đua, bằng khen, giấy khen, giải thưởng; Cơ quan ban hành quyết định

2018

Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn năm học 2018 - 2019

Quyết định số 217/ QĐ – CĐ, ngà 29/10/2019

2020

Đã có thành tích xuất sắc trong hội thi giảng viên giỏi toản quốc lần thứ nhất năm 2020

Quyết định số 5318/ TĐ-KT, ngày 17/11/2020

Lí lịch khoa học trên website trường Đại học Sư phạm Hà Nội: tại đây


Source: 
15-07-2024
Tags