TS. NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC

Họ và tên: TS. Nguyễn Thị Bích Ngọc

Chức danh: GVC

Chức vụ:

E-mail: bichngocbio@gmail.com

Công tác tại khoa từ năm: 2002

Quá trình đào tạo:

Nội dung đào tạo(1)

Cơ sở đào tạo

Năm hoàn thành đào tạo(2)

Cử nhân Khoa học Sinh học

Trường ĐHSP Hà Nội

1997

Cử nhân Anh văn

Trường ĐHNN Hà Nội

2000

Thạc sỹ

Trường ĐHSP Hà Nội

2001

Tiến sĩ

Trường ĐHSP Hà Nội

2013

Các môn học giảng dạy:

  • Đại học: Giải phẫu người; Miễn dịch học; Sinh lý thể dục thể thao; Lý sinh học; Dinh dưỡng trẻ em; Vệ sinh trẻ em; Bệnh trẻ em; Sinh lí trẻ em; Phương pháp Hướng dẫn trẻ làm quen với môi trường xung quanh
  • Chuyên đề Cao học: Dinh dưỡng và các rối loạn chuyển hoá; Sinh học phát triển người

Các hướng nghiên cứu:

  1. Một số chỉ số hình thái – thể lực, sinh lí của trẻ em và một số yếu tố liên quan
  2. Năng lực trí tuệ của học sinh, sinh viên và một số yếu tố liên quan.
  3. Một số biện pháp thực nghiệm nâng cao năng lực trí tuệ và thể lực của học sinh.
  4. Tuổi dậy thì và giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh THCS và THPT
  5. Hoạt động trải nghiệm và giáo dục sức khỏe học đường

Đề tài nghiên cứu khoa học đã chủ trì (nếu có):

Thời gian

Tên đề tài

Tư cách tham gia

Cơ quan quản lý

2008

Nghiên cứu một số chỉ số sinh học, trí tuệ và học lực bằng test Raven và câu hỏi Test của học sinh miền núi tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ - Mã số SPHN -06-30

Chủ nhiệm

Cấp trường

 

2010

Nghiên cứu thời gian phản xạ cảm giác – vận động, khả năng chú ý và trí nhớ ngắn hạn của học sinh từ 11-15 tuổi dân tộc Sán Dìu và dân tộc Kinh tỉnh Vĩnh Phúc - Mã số SPHN -09-400NCS

Chủ nhiệm

Cấp trường

2012

Nghiên cứu thời gian phản xạ cảm giác – vận động và khả năng chú ý của học sinh từ 15-17 tuổi dân tộc Mường tỉnh Phú Thọ - Mã số SPHN

Chủ nhiệm

Cấp trường

2020

Thực trạng một số chỉ số trí tuệ và nhân trắc của học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, thành phố Thái Bình năm 2020

Tham gia

Cấp trường

2022 Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học chủ đề Chuyển hoá vật chất và năng lượng ở người cho học sinh lớp 8 trường THCS Cát Linh, Hà Nội. Mã số: SPHN22-31 Chủ nhiệm Cấp trường

Công trình khoa học đã công bố:

Sách:

  1. Tạ Thuý Lan, Mai Văn Hưng, Nguyễn Thị Bích Ngọc, Võ Văn Toàn, Đỗ Đức MInh (2015). Giải phẫu Sinh lý người (qua hình ảnh) Phần IV- Hệ tiêu hóa, NXB Đại học Quốc gia. 150 trang.
  2. Dương Thị Anh Đào, Nguyễn Phúc Hưng, Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Lê Ngọc Hoàn, Nguyễn Thị Bích Ngọc, Nguyễn Thị Trung Thu, Đỗ Thị Như trang, Lê Thị Tuyết (2016). Hỏi – Đáp về giáo dục phòng chống bệnh dịch trong trường học. Nhà XB Đại học Sư Phạm, 120 trang.
  3. Nguyễn Phúc Hưng, Dương Thị Anh Đào, Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Lê Ngọc Hoàn, Nguyễn Thị Bích Ngọc, Nguyễn Thị Trung Thu, Đỗ Thị Như trang, Lê Thị Tuyết (2016). Hỏi – Đáp về giáo dục sinh lý trẻ em các dân tộc thiểu số. Nhà XB Đại học Sư Phạm, 120 trang.
  4. Lê Thị Tuyết, Mai Văn Hưng, Lê Ngọc Hoàn, Nguyễn Phúc Hưng, Nguyễn Thị Trung Thu, Dương Thị Anh Đào, Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Nguyễn Thị Bích Ngọc (2020). Giáo trình thực hành sinh lý học người và động vật. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội; 200 trang.
  5. Vũ Văn Hùng (Chủ biên), Mai Văn Hưng, Lê Kim Long, Bùi Gia Thịnh, Nguyễn Thị Thanh Chi, Ngô Tuấn Cường, Trần Thị Thanh Huyền, Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phạm Thị Phú, Mai Thị Tình, Vũ Thị Minh Tuyên; Khoa học tự nhiên 7, Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam, 2022, 180 trang.
  6. Vũ Văn Hùng (Chủ biên), Mai Văn Hưng, Lê Kim Long, Nguyễn Thị Thanh Chi, Ngô Tuấn Cường, Trần Thị Thanh Huyền, Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phạm Thị Phú, Mai Thị Tình, Vũ Trọng Rỹ, Vũ Thị Minh Tuyến; Sách bài tập Khoa học tự nhiên 7, Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam, 2022, 180 trang.
  7. Vũ Văn Hùng (Chủ biên), Mai Văn Hưng, Lê Kim Long, Bùi Gia Thịnh, Nguyễn Thị Thanh Chi, Ngô Tuấn Cường, Trần Thị Thanh Huyền, Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phạm Thị Phú, Mai Thị Tình, Vũ Thị Minh Tuyên; Khoa học tự nhiên 7- Sách giáo viên, Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam, 2022, 200 trang.
  8. Nguyễn Văn Biên, Nguyễn Thu Hà, Phạm Minh Kiên, Nguyễn Thị Bích Ngọc, Vũ Trọng Rỹ, Bùi Gia Thịnh, Nguyễn Thị Thuần, Vũ Thị Minh Tuyến, Để học tốt Khoa học Tự nhiên 8, NXB Giáo dục Việt Nam, 2023.
Bài báo khoa học:
  1. Nguyen Thi Bich Ngoc (2008), “Some physical - strengths of Sandiu pupils aged from 11 to 17 in Vinh Phuc and Phu Tho provinces”, Journal of Science, Hanoi National University of Education, Ha Noi, Vol 53 No 7, p. 118-123.
  2. Nguyễn Thị Bích Ngọc, Tạ Thúy Lan (2010), “Thời gian phản xạ cảm giác - vận động của học sinh dân tộc Kinh và Sán Dìu từ 11-17 tuổi tỉnh Vĩnh Phúc”, Tạp chí Sinh lý học Việt Nam, Hội Sinh lý học Việt Nam, Tổng Hội Y học Việt Nam, Tập 14 No 4. p. 56-60.
  3. Nguyễn Thị Bích Ngọc, Tạ Thúy Lan (2010), “Một số chỉ số hình thái – thể lực của học sinh Kinh và Mường từ 11 -17 tuổi tỉnh Phú Thọ”, Tạp chí Sinh lý học Việt Nam, Hội Sinh lý học Việt Nam, Tổng Hội Y học Việt Nam, Tập 15 No 2, p.35-41.
  4. Tạ Thúy Lan, Nguyễn Thị Bích Ngọc (2011), “Khả năng chú ý và trí nhớ ngắn hạn của học sinh dân tộc Kinh và Sán Dìu từ 11-15 tuổi tỉnh Vĩnh Phúc”, Tạp chí Sinh lý học Việt Nam, Hội Sinh lý học Việt Nam, Tổng Hội Y học Việt Nam, Tập 15 No 2, p. 30- 35.
  5. Tạ Thúy Lan, Nguyễn Thị Bích Ngọc (2012), “Nghiên cứu thời gian phản xạ cảm giác - vận động của học sinh dân tộc Mường từ 11 đến 17 tuổi tỉnh Phú Thọ”, Báo cáo khoa học toàn quốc về Nghiên cứu và Giảng dạy Sinh học ở Việt Nam, Hội nghị Khoa học Quốc Gia lần thứ nhất, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, NXB Nông Nghiệp, tr191-196.
  6. Nguyễn Thị Bích Ngọc, Tạ Thúy Lan (2012), “Nghiên cứu năng lực trí tuệ của học sinh dân tộc Kinh và Sán Dìu từ 11 đến 17 tuổi tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ”, Báo cáo khoa học toàn quốc về Nghiên cứu và Giảng dạy Sinh học ở Việt Nam, Hội nghị Khoa học Quốc Gia lần thứ nhất Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, NXB Nông Nghiệp, tr134-139.
  7. Nguyen Thi Bich Ngoc, Ta Thuy Lan (2014), “Nghiên cứu một số chỉ số hình thái - thể lực của học sinh dân tộc Mường từ 11-17 tuổi tỉnh Phú Thọ”, Báo cáo khoa học Hội nghị Sinh lí học Quốc Gia, Hội Sinh lý học Việt Nam, Tổng Hội Y học Việt Nam.
  8. Tạ Thúy Lan, Nguyễn Thị Bích Ngọc, Nguyễn Văn Toàn (2014), “Năng lực trí tuệ của học sinh trường THPT Yên Châu tỉnh Sơn La”, Tạp chí Sinh lý học Việt Nam, Hội Sinh lý học Việt Nam, Tổng Hội Y học Việt Nam, Tập 18 No 3, p. 39- 45.
  9. Nguyễn Thị Bích Ngọc (2014), “Tuổi dậy thì của học sinh dân tộc Sán Dìu tỉnh Vĩnh Phúc và một số yếu tố ảnh hưởng”. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
  10. Nguyễn Thị Bích Ngọc, Nguyễn Thị Hải (2016), Nghiên cứu mối liên quan giữa một số chỉ số chức năng thông khí phổi với tuổi và chiều cao của học sinh Mường từ 11- 17 tuổi tỉnh Phú Thọ, Báo cáo khoa học về nghiên cứu và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng. NXB Đại học Quốc Gia Hà Nội, p.566.
  11. Nguyễn Thị Bích Ngọc (2018), Một số chỉ số năng lực trí tuệ của học sinh trường THCS Trưng Vương, Thành phố Uông Bí, Tỉnh Quảng Ninh, Tạp chí Sinh lí học Việt Nam, Tập 22N02, tháng 6/2018. tr.50-58.
  12.  Lương Xuân Hiến, Đỗ Thanh Tuân, Vũ Duy Tăng, Đinh Văn Hoành, Nguyễn Thị Bích Ngọc, Nguyễn Phúc Hưng (2018), Nghiên cứu sựu phát triển thể lực của học sih một số trường THPT huyện Ứng Hòa thành phố Hà Nội, Tạp chí Y học Việt Nam, tập 469, tháng 8 – số đặc biệt/2018 tr.110-114.
  13. Nguyễn Thị Thanh Huyền, Nguyễn Thị Bích Ngọc (2019), Cấu trúc năng lực thể chất và ứng dụng trong dạy học Sinh học cơ thể người cấp THCS, Tạp Chí Giáo dục Việt Nam, số 10/2019, tr.79-83.
  14. Nguyễn Thị Bích Ngọc (2020), Nghiên cứu sự phát triển thể lực của học sinh trường THPT Ngô Gia Tự, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, Kỷ yếu hội nghị Khoa học nghiên cứu và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam.
  15. Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Lê Thị Huỳnh, Dương Thị Anh Đào, Đỗ Thị Như Trang, Nguyễn Thị Lan Hương, Nguyễn Thị Trung Thu, Lê Thị Tuyết, Nguyễn Thị Bích Ngọc, Lê Ngọc Hoàn, Nguyễn Phúc Hưng; Tích hợp giáo dục sức khỏe sinh sản trong dạy học Sinh học 11 giúp nâng cao năng lực giải quyết vấn đề của học sinh tại tỉnh Trà Vinh; Tạp chí Khoa học – Đại học Sư phạm Hà Nội; 2021; 66(4G); pp.161-170.
  16. Lê Thị Tuyết, Dương Thị Anh Đào, Đặng Thị Ngọc Tú, Nguyễn Thị Trung Thu, Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Đỗ Thị Như Trang, Nguyễn Thị Lan Hương, Nguyễn Thị Bích Ngọc, Lê Ngọc Hoàn, Nguyễn Phúc Hưng; Thực trạng chỉ số sáng tạo và mối liên quan giữa một số yếu tố môi trường sống đến chỉ số sáng tạo của học sinh khối 10 Trường Trung học phổ thông chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội; Tạp chí Khoa học  Đại học Sư phạm Hà Nội; 2021; 66(4F); pp.181-187.
  17. Dương Nhật Vi, Nguyễn Thị Hồng Trang, Trần Thị Hà Linh, Nguyễn Phúc Hưng, Nguyễn Thị Bích Ngọc, Nguyễn Quang Huy, Trần Thị Hữu Nghĩa, Dương Thị Anh Đào, BỔ SUNG AXIT AMIN METHIONINE VÀ LYSINE VÀO THỨC ĂN CHO CÁ TRÊ LAI (Clarias gariepinus x Clarias macrocephalus), Báo cáo Khoa học về nghiên cứu và giảng dạy sinh học ở Việt Nam, Hội nghị Khoa học Quốc Gia lần thứ 5 TP Hồ Chí Minh 27/8/2022,, NXB Khoa học tự nhiên và công nghệ, 2022,tr.550-560.
  18. Nguyễn Phúc Hưng, Nguyễn Thị Bích Ngọc, Tăng Thị Tâm, Nguyễn Phương Anh, 2021, Thay thế bột cá bằng khô đậu tương lên men trong thức ăn cho cá trê lai (Clarius gariepinus x Clarius macrocephalus), Tạp chí Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tháng 10/2021tr.185-190
  19. Nguyễn Thị Bích Ngọc, 2024, Nghiên cứu một số chỉ số thể lực của học sinh trường THPT Yên Hòa và Sơn Tây, thành phố Hà Nội, Báo cáo khoa học về Nghiên cứu và Giảng dạy Sinh học ở Việt Nam, Hội nghị Khoa học Quốc gia lần thứ 6, Thành phố Huế 06/7/2024, NXB Khoa học tự nhiên và công nghệ, 2024, tr.529-537.
  20. Nguyễn Thị Bích Ngọc, Nguyễn Thị Hằng Nga, Võ Thị Bích Thủy, 2024, Vận dụng mô hình 5E tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học phần Chuyển hóa vật chất và năng lượng ở người Khoa học tự nhiên 8, , Báo cáo khoa học về Nghiên cứu và Giảng dạy Sinh học ở Việt Nam, Hội nghị Khoa học Quốc gia lần thứ 6, Thành phố Huế 06/7/2024, NXB Khoa học tự nhiên và công nghệ, 2024, tr.1730-1741.

Lí lịch khoa học trên website trường Đại học Sư phạm Hà Nội: tại đây.


Source: 
28-08-2021
Tags