Trong quá trình dạy học, kiểm tra kết quả học tập của người học là khâu quan trọng giúp giáo viên đánh giá được sự tiến bộ của người học và đánh giá vì sự tiến bộ của người học, thay vì chỉ tập trung đánh giá thành tích học tập. Kết quả đánh giá học tập sẽ cho thông tin để cả người dạy và người học tự điều chỉnh phương pháp dạy, phương pháp học phù hợp nhằm phát triển tối đa năng lực, phẩm chất của người học, tạo động lực để khuyến khích người học nỗ lực vươn lên trong học tập. Phát biểu khai mạc buổi tập huấn, PGS.TS. Nguyễn Lân Hùng Sơn, Trưởng khoa Sinh học cho rằng, kiểm tra đánh giá là một khâu quan trọng, đồng thời cũng là hoạt động được tiến hành thường xuyên và định kì trong giảng dạy. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhiều giảng viên còn băn khoăn về quy trình xây dựng, cách thức tổ chức kiểm tra, đánh giá theo chuẩn đầu ra của các học phần. Đây cũng là lí do để Khoa Sinh học tổ chức buổi tập huấn nhưng cũng là chia sẻ kinh nghiệm, thực tiễn để cán bộ toàn khoa thực hiện đúng và tốt công tác quan trọng này trong quá trình đảm bảo chất lượng dạy học ở trường đại học.
Ảnh 1. PGS.TS. Nguyễn Lân Hùng Sơn phát biểu khai mạc chương trình
Chia sẻ tại buổi tập huấn, PGS.TS. Phan Thị Thanh Hội, Bộ môn Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Sinh học, một chuyên gia trong lĩnh vực kiểm định chương trình đào tạo đại học đã làm rõ các nội dung liên quan đến khái niệm, quy trình xây dựng chuẩn đầu ra cho các học phần. Dựa trên các thông tin này, báo cáo viên đã gợi mở, giới thiệu một số kĩ thuật trong tổ chức kiểm tra đánh giá cụ thể như xây dựng ngân hàng đề thi nhằm đánh giá được mức độ đạt chuẩn đầu ra theo khung chương trình của người học.
Ảnh 2. PGS.TS. Phan Thị Thanh Hội chia sẻ tại buổi tập huấn
Để cụ thể hóa các nội dung mà báo cáo viên đã trình bày, PGS.TS. Lê Thị Phương Hoa, Trưởng Bộ môn Di truyền-Hóa sinh đã đưa ra một ví dụ về quy trình xây dựng ngân hàng đề thi dạng trắc nghiệm của học phần Hóa sinh-Tế bào và TS. Lê Thị Tuyết, Trưởng Bộ môn Sinh lý học người và động vật chia sẻ về xây dựng ngân hàng đề thi dạng tự luận. Trên cơ sở các ví dụ cụ thể và thực tiễn dạy học, các cán bộ tham dự buổi tập huấn đã thảo luận rất sôi nổi. Nhiều ý kiến đưa ra đã được giải đáp và định hướng cho việc xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá, cách thức xây dựng đề thi tự luận, trắc nghiệm, vấn đáp, … bám sát theo chuẩn đầu ra của các học phần.
Ảnh 3. Buổi tập huấn thu hút sự tham gia thảo luận của nhiều giảng viên
Khép lại buổi tập huấn, PGS.TS. Nguyễn Lân Hùng Sơn hy vọng rằng với những thông tin hữu ích được đã được chia sẻ, các Bộ môn cũng như các giảng viên trong toàn Khoa sẽ từng bước trên tinh thần chia sẻ, học hỏi lẫn nhau để thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá mức độ đạt chuẩn đầu ra của người học đối với từng học phần. Đây là cơ sở để đảm bảo chất lượng đào tạo và cải tiến nâng cao chất lượng dạy và học ở khoa Sinh học.
Nguồn bài và ảnh: Lê Thị Thủy