Mở đầu buổi seminar, PGS.TS. Trần Đức Hậu - Trưởng Khoa đã bày tỏ sự tự hào khi Khoa Sinh học vừa có 3 đề tài được thông qua, trở thành một trong những khoa có số lượng đề tài Nafosted được duyệt nhiều nhất trường trong đợt xét lần 1 năm 2025. Thành tích này là minh chứng rõ ràng cho tiềm năng và năng lực nghiên cứu mạnh mẽ của đội ngũ giảng viên trong khoa. Với kinh nghiệm là chủ nhiệm đề tài, Trưởng khoa sau đó đã tập trung chia sẻ những định hướng quan trọng về việc xây dựng đội ngũ cán bộ, nhóm nghiên cứu và các quyền lợi của giảng viên khi tham gia NCKH. Đặc biệt, PGS.TS. Trần Đức Hậu nhấn mạnh các yêu cầu cốt lõi đối với đề tài Nafosted, bao gồm các hướng nghiên cứu ưu tiên và các mức kinh phí tương ứng, cũng như các yêu cầu đối với chủ nhiệm đề tài. Trưởng khoa khẳng định đề xuất cần đạt được sự chặt chẽ, rõ ràng về mặt khoa học, đồng thời hàm lượng khoa học phải tương xứng với nguồn kinh phí xin cấp. Ngoài ra, người đề xuất nên có thí nghiệm thăm dò làm nền tảng và phải dành sự đầu tư thời gian, chỉn chu tối đa khi xây dựng Thuyết minh đề tài.

Ảnh 1. PGS.TS. Trần Đức Hậu trình bày tại buổi seminar
Ngay sau phần trình bày của thầy Trưởng khoa là phiên thảo luận sôi nổi và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các thầy cô đã và đang làm chủ nhiệm đề tài. Các vấn đề được thảo luận tập trung vào việc nâng cao năng lực hồ sơ nghiên cứu của chủ nhiệm, cách lựa chọn thành viên tham gia, và phương pháp định hướng nghiên cứu. Giải đáp các thắc mắc này, PGS.TS. Nguyễn Phúc Hưng nhấn mạnh rằng cán bộ cần phải có mong muốn và nhu cầu NCKH từ nội tại để thúc đẩy việc tìm kiếm và ứng tuyển đề tài. PGS. Nguyễn Phúc Hưng cũng chia sẻ kinh nghiệm về việc nâng cao năng lực xuất bản/công bố quốc tế để hoàn thiện hồ sơ, đồng thời lưu ý ý tưởng nghiên cứu cần phải mới và liên quan đến các bài báo mà người đề xuất đã công bố.

Ảnh 2. PGS.TS. Nguyễn Phúc Hưng và PGS.TS. Trần Thị Thanh Bình chia sẻ kinh nghiệm NCKH tại seminar
Cũng trong phiên thảo luận, PGS.TS. Trần Thị Thanh Bình - giảng viên có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai đề tài Nafosted đã gợi ý các lưu ý khi viết thuyết minh đề tài để thuận tiện cho việc thanh toán kinh phí, chỉ ra sự cần thiết phải thể hiện được sự phát triển khoa học của thành viên nhóm và duy trì đội nhóm nghiên cứu cho lần đề xuất đề tài sau. PGS.TS. Đoàn Văn Thược thì nhấn mạnh vào việc xây dựng hồ sơ cá nhân trước khi làm chủ nhiệm thông qua việc tích cực tham gia làm thành viên các đề tài; đồng thời lưu ý không nên đưa quá nhiều sản phẩm mà cần bám sát quy định về sản phẩm của cấp xin đề tài. TS. Lê Thị Tươi cũng bổ sung rằng sản phẩm đề tài phải phù hợp với nội dung đề tài và khuyến khích các cá nhân chưa làm chủ nhiệm nên tích cực tham gia vào nhóm nghiên cứu để tích lũy kinh nghiệm và tiến hành song song các thí nghiệm thăm dò.

Ảnh 3. PGS.TS. Đoàn Văn Thược và TS. Lê Thị Tươi tại seminar

Ảnh 4. TS. Đào Văn Tấn và TS. Bùi Thu Hà đóng góp ý kiến tại seminar
Buổi seminar còn có sự chia sẻ của TS. Lê Thị Tuyết về hướng nghiên cứu dự kiến ứng tuyển Nafosted trong thời gian tới. Các chủ nhiệm đề tài đã nhiệt tình đóng góp ý kiến: gợi ý thay đổi đối tượng nghiên cứu (ví dụ: tập trung vào nhóm trẻ em dân tộc thiểu số) để tăng tính chuyên biệt, khai thác mối liên hệ giữa đặc điểm dinh dưỡng với phả hệ gia đình, và khuyến nghị cụ thể hóa tên đề tài để tránh sự chung chung.

Ảnh 5. TS. Lê Thị Tuyết chia sẻ định hướng nghiên cứu tại seminar
Kết thúc buổi seminar, Trưởng Khoa khẳng định khoa sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, trang thiết bị và thời gian để thầy cô hoàn thành đề tài đúng hạn, cũng như tạo điều kiện để cán bộ chưa có đề tài nâng cao năng lực nghiên cứu, tham gia vào các nhóm nghiên cứu để tích lũy kinh nghiệm. Buổi seminar đã cung cấp nhiều thông tin thiết thực và kinh nghiệm quý báu, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đề xuất NCKH của giảng viên Khoa Sinh học.
Bài và ảnh: TS. Lê Thị Thủy - Trợ lý NCKH Khoa Sinh học