Hội đồng đánh giá luận án có sự tham dự của nhiều nhà khoa học uy tín. Với, PGS.TS. Nguyễn Văn Hiền giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng; khách mời danh dự gồm GS.TS. Đinh Quang Báo – Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội; PGS.TS. Lê Đình Trung – Nguyên Trưởng phòng Khoa học & Công nghệ Trường ĐHSP Hà Nội. Đại diện Khoa Sinh học có PGS.TS. Trần Đức Hâu – Trưởng khoa Sinh học. Buổi bảo vệ cũng ghi nhận sự hiện diện của các giảng viên, nhà nghiên cứu, học viên cao học và sinh viên quan tâm đến lĩnh vực đổi mới phương pháp dạy học.
Luận án của NCS. Nguyễn Thùy Dung mang tên “Tổ chức dạy học phần Sinh thái học và Môi trường – Sinh học 12 gắn với các khu bảo tồn thiên nhiên tại địa phương” – một hướng tiếp cận hiện đại nhằm tăng cường tính thực tiễn, trải nghiệm và năng lực nghiên cứu của học sinh phổ thông. Công trình tập trung xây dựng cơ sở lí luận, thiết kế mô hình và quy trình tổ chức dạy học gắn với thực tiễn các khu bảo tồn thiên nhiên.
Trong luận án, NCS đã trình bày hệ thống cơ sở lý luận, xây dựng mô hình và quy trình tổ chức dạy học gắn với các khu bảo tồn (KBTTN) như Vườn Quốc gia Cát Bà, Khu bảo tồn Đất ngập nước Vân Long và VQG Ba Vì. NCS đồng thời đề xuất khung năng lực “Tìm hiểu thế giới sống” (NL THTGS) và bộ công cụ đánh giá phù hợp cho học sinh THPT. Kết quả khảo sát và thực nghiệm sư phạm cho thấy phương pháp dạy học gắn với KBTTN giúp phát triển rõ rệt NL THTGS của học sinh, đồng thời nâng cao thái độ khoa học và hứng thú học tập sau các vòng thực nghiệm.
Dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS. Phan Thị Thanh Hội và PGS.TS. Nguyễn Lân Hùng Sơn, NCS đã tiến hành điều tra thực tiễn, xây dựng học liệu và triển khai thực nghiệm sư phạm ở nhiều địa điểm khác nhau. Các số liệu phân tích cho thấy mô hình dạy học gắn với khu bảo tồn không chỉ khả thi mà còn tạo tác động tích cực đến chất lượng dạy học Sinh học 12.
Hội đồng đánh giá cao tính công phu, hệ thống và khả năng ứng dụng của đề tài, đặc biệt ở việc khai thác các nguồn học liệu địa phương phục vụ đổi mới giáo dục theo hướng phát triển năng lực. Nhiều thành viên Hội đồng nhận định luận án có giá trị thực tiễn cao và có thể làm tài liệu tham khảo quan trọng cho giáo viên phổ thông, cũng như mở ra hướng nghiên cứu tiếp theo trong giáo dục môi trường và giáo dục vì sự phát triển bền vững.
Sau phần trình bày tự tin và trả lời câu hỏi thuyết phục, giảng viên Nguyễn Thùy Dung đã trở thành NCS thứ 204 của Khoa Sinh học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. Dưới đây là một số hình ảnh trong buổi bảo vệ luận án của NCS.

Ảnh 1. NCS. Nguyễn Thùy Dung trình bày kết quả luận án tại buổi bảo vệ

Ảnh 2. NCS. Nguyễn Thùy Dung chụp ảnh lưu niệm cùng tập thể hướng dẫn và thầy cô trong Hội đồng

Ảnh 3. NCS cùng cán bộ bộ môn Lí luận & PPDH Sinh học, Khoa Sinh học

Ảnh 4. Cán bộ Khoa Sinh học chúc mừng giảng viên Nguyễn Thùy Dung bảo vệ thành công luận án
Bài và ảnh: Bộ môn Lí luận và Phương pháp dạy học Sinh học