Sau vòng chấm thi lĩnh vực, trong
tổng số 166 đề tài tham dự, có 91 đề tài được trao giải lĩnh vực. Cụ thể: Có 10
giải Nhất (23 HS), 21 giải Nhì (46 HS) và 23 giải Ba (58 HS), 37 giải Khuyến
khích (85HS). Ở giải thưởng lĩnh vực có sự xuất hiện của nhiều học sinh vùng
khó như Điện Biên, Lào Cai, Hòa Bình, Thái Nguyên… Điều đặc biệt hơn cả là
không chỉ có học sinh khối THPT dành được giải mà học sinh khối THCS cũng dành
được giải cao, không chỉ có các em học sinh bình thường mà còn có những em
khuyết tật cũng náo nức tham gia và đạt giải.
Theo đánh giá của PGS.TS. Mai Sỹ
Tuấn - Thành viên Ban giám khảo, cuộc thi năm nay đã thu hút được nhiều
học sinh tham dự với số lượng đề tài tăng gần gấp đôi và chất lượng cũng được
nâng lên. Qua đây cho thấy các trường phổ thông đã thực sự quan tâm đến và tạo
điều kiện cho HS của mình tham gia vào phòng trào nghiên cứu khoa học.
Nhiều đề tài nghiên cứu rất đơn giản
nhưng lại có tiềm năng ứng dụng cuộc sống cao. Có những ý tưởng xuất phát từ
những điều các em nhìn thấy trong cuộc sống hàng ngày hoặc thấy sự vất vả của
bố hoặc mẹ. Chẳng hạn như, thấy bố mẹ cào ngao vất vả thì em có ý tưởng chế tạo
máy đánh bắt ngao..
PGS.TS. Mai Sỹ
Tuấn tổng kết đánh giá cuộc thi.
“Năm nay có đến 1/3 đề tài của các
em học sinh THCS. Mặc dù kiến thức của các em chưa được như các bạn học sinh ở
cấp THPT nhưng ý tưởng thì không thua kém gì. Nhiều dự án có tính khả thi rất
cao và được Ban giám khảo đánh giá ngang ngửa với học sinh bậc THPT” -
PGS.TS Mai Sỹ Tuấn cho biết.
Cũng theo PGS Tuấn, các đề tài của
học sinh vẫn còn một hạn chế chung đó là thời gian nghiên cứu chưa được thực sự
chuyên sâu, điều kiện cơ sở vật chất khó khăn nên mới chỉ dừng đến ý tưởng và
triển khai được một số bước cơ bản. Thời gian tới cần phải có sự quan tâm hơn
nữa để những ý tưởng này có thể phát triển tốt hơn để sớm được đưa vào cuộc
sống.
Giải toàn cuộc năm nay được trao cho
31 đề tài, trong đó có 4 giải Nhất (10 HS), 7 giải Nhì (15 HS), 18 giải Ba (41
HS) và 2 giải Khuyến khích. 4 đề tài giải Nhất toàn cuộc gồm: Đề tài Tận dụng
nguồn phế thải gypsum điều chế đạm amoni sunphat phục vụ cho sản xuất nông
nghiệp của nhóm HS Trường THPT Xuân Hòa (Vĩnh Phúc) gồm Nguyễn Trần Phương Linh
(lớp 12A1), Nguyễn Thành Đạt, Nguyễn Thanh Tùng (đều là học sinh lớp 10A1); Đề
tài Nghiên cứu tách Saponin từ cây dứa sợi (agave americana) và ứng dụng trong
bảo quản hoa quả của HS Nguyễn Minh Quang, Trần Vân Anh, Vũ Đức Minh (HS lớp 11
chuyên Hóa Trường THPT Chuyên KHTN Hà Nội); Nhóm Đặng Yến Lan, Trần Tiến Đạt,
Đặng Anh Tú của Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam Nghiên cứu thu nhận Lipid
từ sinh khối vi sinh vật lên men rơm rạ hướng tới nguyên liệu sản xuất
Biodiesel; Máy đánh bắt ngao của Trần Thị Lan Anh - HS lớp 11 Trường THPT Tây
Tiền Hải (Thái Bình).
Bốn đề tài xuất
sắc của 10 học sinh đã giành giải Nhất toàn cuộc.
Qua đây cho thấy, giải quán quân của
cuộc thi không chỉ dành cho các học sinh ở trường chuyên hoặc các trường có cơ
sở vật chất tốt. Nếu có ý tưởng và nỗ lực vận dụng kiến thức đã học để giải
quyết thì hoàn toàn vẫn có cơ hội giành thứ hạng cao. Điều này được thể hiện rõ
nét hơn đối với giải nhì, giải ba toàn cuộc. Chẳng hạn như, nhóm học sinh Nông
Thị Thùy Trang, Hoàng Ngọc Huyền và Bùi Văn Linh đến từ Trường THPT số 2 Bảo
Yên đạt giải Nhì với đề tài “Chế tạo gậy thông minh cho người cao tuổi”…
Nhiều học sinh vùng khó đã bật khóc
khi những nỗ lực của mình đã được đền đáp một cách xứng đáng.
Những giọt nước
mắt hạnh phúc của học sinh Trường THPT số 2 Bảo Yên khi đạt giải
Nhì toàn cuộc.
Tương ứng các thành tích đạt được,
các em HS dự thi được nhận giải thưởng 4 triệu, 3, triệu, 2 triệu và 1 triệu
đồng cùng giấy khen của Quỹ hỗ trợ sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam. Những tác giả đạt
từ giải Ba lĩnh vực trở lên được nhận Bằng khen của của Trung ương Đoàn. Bằng
khen của Bộ GD-ĐT tặng cho HS đoạt giải Ba trở lên lĩnh khi tham dự thi toàn
cuộc.
Một tín hiệu đáng mừng ở cuộc thi
năm nay là đã có sự quan tâm của khá nhiều cơ quan, tổ chức trong nước cũng như
quốc tế. Nhiều phần thưởng và đơn “đặt hàng” đã được các tổ chức, cá nhân gửi
gắm vào những “nhà khoa học” trẻ tuổi. Trong buổi giao lưu và trao giải đặc
biệt tối ngày 1/3 đã có 42 đề án nghiên cứu của HS được các trường ĐH, Viện nghiên
cứu, các tổ chức, cá nhân lựa chọn, trao giải, nhiều trường ĐH công bố tuyển
thẳng HS đạt từ giải Ba trở lên.
Bên cạnh đó hãng Panasonic tặng 10
phần quà tổng trị giá 20 triệu đến 10 HS đạt giải Nhất toàn cuộc. ĐH Anh Quốc
Việt Nam trao 1 suất học bổng trị giá 600 triệu đồng đến 1 HS của tỉnh Vĩnh
Phúc.
Nguyễn Hùng