Công nghệ sinh học là ngành công nghệ mới, ra đời sau nhiều ngành khoa học và ứng dụng. Do vậy, công nghệ sinh học được thừa kế thành tựu từ nhiều ngành khoa học cơ bản trong khoa học sự sống như Sinh học tế bào, Sinh học phân tử, Di truyền học, Hoá sinh học, Mô phôi và Sinh học phát triển,... Công nghệ sinh học cũng là khoa học liên ngành, có mối quan hệ chặt chẽ với nhiều ngành khoa học cơ bản, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và khoa học ứng dụng như: Toán học, Kinh tế, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Tâm lí học, Tự động hoá, Tin sinh học,...
Vào đầu những năm 1900, lượng kiến thức của loài người tăng gấp đôi sau một thế kỉ; trong thời gian Chiến tranh thế giới lần thứ 2, lượng kiến thức của loài người lại tiếp tục tăng lên gấp đôi sau 25 năm. Trong thời kì cách mạng số (Cách mạng 4.0) của thế kỉ XXI, lượng kiến thức của nhân loại, đặc biệt là những kiến thức về công nghệ, trong đó có công nghệ sinh học tăng gấp đôi sau mỗi 12 tháng (theo dự đoán của IBM). Vì vậy, việc cập nhật các kiến thức công nghệ sinh học mới, các phương pháp tự học cho các thế hệ tương lai là hết sức cần thiết.
Giáo trình Công nghệ sinh học được viết cho sinh viên năm thứ 3 hệ Cử nhân Sư phạm của các trường đại học sư phạm cũng như các trường đại học khác có đào tạo ngành Sinh học, Công nghệ sinh học, Sinh học ứng dụng. Giáo trình được thiết kế thành 05 chương, bao gồm hầu hết các lĩnh vực trong Công nghệ sinh học từ các quy trình công nghệ truyền thống trong đến các quy trình công nghệ hiện đại:
Chương 1. Nhập môn Công nghệ Sinh học
Chương 2. Công nghệ gene
Chương 3. Công nghệ sinh học vi sinh vật
Chương 4. Công nghệ sinh học thực vật
Chương 5. Công nghệ sinh học động vật
Giáo trình do các cán bộ của Bộ môn Công nghệ sinh học – Vi sinh kết hợp với các cán bộ khoa học của các Trường Đại học, Viện nghiên cứu khác biên soạn và thẩm định: PGS. TS. Trần Thị Thuý (chủ biên), PGS. TS. Dương Minh Lam, PGS. TS. Đoàn Văn Thược, PGS. TS. Nguyễn Lai Thành và TS. Phan Duệ Thanh (Ảnh 1)
Ảnh 1. Trang bìa cuốn giáo trình Cơ sở Công nghệ Sinh học
Do lượng kiến thức cập nhật trong Công nghệ sinh học quá lớn; các kĩ thuật, công nghệ mới ra đời hằng ngày, giáo trình có giới hạn về thời lượng nên cuốn giáo trình Cơ sở Công nghệ Sinh học định hướng cung cấp các nội dung kiến thức, công nghệ nền tảng trong công nghệ sinh học; làm cơ sở để sinh viên tiếp tục tìm hiểu và khám phá các kĩ thuật mới ở các bậc học cao hơn, làm cơ sở cho quá trình tự học, tự cập nhật của người học.